Review sách Cuộc săn cừu hoang không phải một cuốn dễ đọc nhưng mà dễ khiến người đọc bỏ giữa chừng vì sự hoang mang tột độ mà một lúc nào đó bất chợt họ giật mình thảng thốt phát hiện ra khi đang suy nghĩ ý tứ truyện. Bài viết này, khotrithuc.vn sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung chi tiết nhất về tác phẩm, cùng tham khảo bài viết nhé!
Review sách Cuộc săn cừu hoang – Giới thiệu sách
Thông tin sách
- Mã sản phẩm: 8935235235007
- Tác giả: Haruki Murakami
- Dịch giả: Minh Hạnh
- Nhà xuất bản: Văn học
- Số trang: 448
- Kích thước: 14×20.5 cm
Thông tin tác giả
Murakami sinh ra ở Kyoto, Nhật Bản, trong thời kỳ bùng nổ trẻ em sau Thế chiến thứ hai & lớn lên ở Shukugawa (Nishinomiya), Ashiya & Kobe. Anh là con một. Cha của ông là con trai của một tu sĩ Phật giáo, và mẹ của ông là con gái của một thương gia Osaka. Cả hai đều dạy văn học Nhật Bản.
Từ thời thơ ấu, Haruki Murakami tương tự như Kōbō Abe, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi văn hóa phương Tây, quan trọng là âm nhạc và văn học phương Tây, cũng như âm nhạc & văn học Nga. Lớn lên, ông đọc nhiều tác phẩm của các nhà văn Âu Mỹ như Franz Kafka, Gustave Flaubert, Charles Dickens, Kurt Vonnegut, Fyodor Dostoyevsky, Richard Brautigan & Jack Kerouac. Những ảnh hưởng phương Tây này phân biệt Murakami với phần đông các nhà văn Nhật Bản khác.
Review sách Cuộc săn cừu hoang
Nội dung sách Cuộc săn cừu hoang
Review sách Cuộc săn cừu hoang – “Cừu hoang” ở đây là con cừu có vết bớt hình ngôi sao xuất hiện trong bức ảnh mà “Chuột” gửi anh trong bức thư liên hệ gửi từ Hokkaido. Bức ảnh này sau đó được nhân vật chính sử dụng để P.R. Cho một doanh nghiệp bảo hiểm và từ đó, Ông Chủ biết chuyện. Ông sai viên thư ký đắc lực của mình đến đe doạ, buộc anh phải gỡ bức ảnh kia xuống, đồng thời cung ứng kinh phí để anh tìm cho bằng được con cừu này. Vì lẽ đó, anh nghỉ làm việc ở doanh nghiệp, cùng với bạn gái mình khăn gói đến Hokkaido, tìm hiểu toàn bộ những gì có thể biết về cừu tại Nhật Bản.
Trong quá trình lưu lại khách sạn Cá Heo ở Sapporo, nhân vật chính cho đăng tin liên hệ trên một tờ báo địa phương, gọi Chuột đến gặp anh ở khách sạn. Chuột không bao giờ liên lạc lại với anh thế nhưng tình cờ, ông chủ khách sạn đã bật mý rằng cha mình bản chất rất am hiểu về lĩnh vực mà hai người muốn tìm hiểu bởi vì ông còn được gọi là Giáo sư Cừu. Hai người được đưa đi gặp Giáo sư Cừu và vị giáo sư già, chịu chung một nỗi khổ “không cừu” với Ông Chủ kể từ lúc con cừu ma thuật rời bỏ thân xác ông, đã kể tường tận về cuộc đời khốn khổ của mình. Ông hy vọng hai con người trẻ tuổi sẽ tìm ra con cừu mà hơn 40 năm nay ông đã tìm kiếm.
Giấc mơ hoang đường
Review sách Cuộc săn cừu hoang của nhân vật “tôi” bắt đầu khá chậm chạp, dai dẳng, có chút dài dòng, mà thậm chí mãi đến khi đọc xong tôi vẫn tự hỏi: Nhân vật tôi ấy kể về cô gái người quen vừa mất ấy, để làm gì nhỉ? Cả những hoài niệm về người vợ cũ? Tuy nhiên nếu thiếu đi đoạn ấy, câu chuyện lại kỳ kỳ, hệt như cách một giấc mơ bắt đầu từ những bối cảnh thân quen.
Bất ngờ nhịp điệu đột nhiên tăng tốc khi nhân vật “tôi” bị vướng vào một yêu cầu kỳ quặc – đi tìm một con cừu. Con cừu kỳ lạ ấy xuất hiện trong bức hình của một bài PR cho doanh nghiệp bảo hiểm. Nó tình cờ đến tay Ông chủ. Ông ta yêu cầu anh gỡ bức ảnh & cử người thư ký chi một số tiền lớn để anh đi tìm con cừu. Đột ngột, nhịp truyện trở nên nhanh hơn. Giấc mơ bị xô vào cao trào khiến ta hồi hộp & thắc mắc:
Rõ ràng có gì đó phi lo-gic, tuy nhiên đầu óc ta cứ kiên quyết là nó hợp lý. Một loạt sự xuất hiện của những con người kỳ lạ trên hành trình tìm con cừu: giáo sư cừu? Người chăn cừu? Người cừu? và cả cái tên Chuột tự nhận là đã treo cổ hôm qua xuất hiện trong bóng tối nữa? Tất cả mọi thứ bất ngờ kết thúc khiến ta ớ ra.
Tan mộng, tỉnh mơ, ngẩn ngơ nhìn đời thực
Thế đó, người đọc sực tỉnh giấc mơ: ngẩn ngơ, bàng hoàng, buồn vui lẫn lộn, vừa nhẹ nhõm lại vừa hoang hoải tiếc nuối mà chẳng rõ là tiếc điều gì. Ta mở mắt nhìn ra ngoài khung cửa, chim vẫn hót, những tòa cao ốc văn phòng vẫn nhìn lại vô tình, bông hồng đã nở, còn Cafe thì nguội ngắt từ bao giờ. Ta thấy vui vì phát hiện thấy mình vẫn còn tồn tại, mặc dù vậy lại buồn khủng khiếp vì phát hiện ra mình cô độc biết bao giữa dòng đời nhộn nhịp này. Murakami quả thật vẫn luôn giỏi trong việc tả lại nỗi cô đơn – thứ cảm giác dai dẳng, ghê gớm gặm nhấm con người tối tân.
Những đẹp đẽ khiến ta không thể dứt ra khỏi văn chương Murakami
Người ta nói đây là một trong những tác phẩm định hình phong cách văn chương của ông. Có lẽ thế, nên ngay từ Cuộc săn cừu hoang, ta đã bắt gặp lối miêu tả cảnh vật đến nội tâm nhân vật độc đáo của ông, từ những cách mô tả tỷ mỉ và đa chiều về con người cũng giống như cảnh vật . Nó thể hiện cái nhìn tinh tế của một người quan sát toàn cầu hoàn hảo. Không những nhìn bằng đôi mắt. Nếu người vẽ làm hiện lên khung hình bằng những đường nét chi tiết thì người viết gợi hình bằng con chữ.
Sự bất thường trong những thứ bình thường
Người ta nói giấc mơ phản ánh những khát khao chân thực & sâu thẳm nhất trong con người, kể cả những điều bạn thậm chí còn chẳng nhận ra. Chính tác giả cũng nói trong Cuộc săn cừu hoang rằng: Có những giấc mơ tượng trưng – những giấc mơ tượng trưng hóa một hiện thực nào đó. & rồi có những hiện thực tượng trưng – những hiện thực tượng trưng hóa một giấc mơ.
Review sách Cuộc săn cừu hoang có lẽ cũng phản ánh một khát khao thoát ra khỏi cái nhàm chán, tầm thường của sự đời tẻ nhạt, nơi có cả tỷ người mà vẫn đơn độc, nơi con người nhìn thấy bản thân mình nhưng lại chẳng phát hiện ra đấy là mình. Nó được Murakami ám chỉ thông qua việc mô tả những sự vật rất kỳ quặc. Nhất định ta thấy mọi chuyện đều có vẻ ổn thế nhưng luôn canh cánh một cảm xúc “bất ổn”.
Người không tên và đời vô danh… như những con cừu
Nhân vật duy nhất có tên là con mèo tên Cá Trích,con mèo vừa già, vừa xấu, vừa bẩn thế nhưng được đặt tên ngay trong chuyện, bởi một người lái xe có SDT của Chúa. Còn lại, cả một tác phẩm dài với gần chục nhân vật xuất hiện quanh “tôi”, tuy vậy không một ai có tên. Một cái tên hẳn hoi, giống như Watanabe Tōru, như Tengo hay Aomame… giống nhân vật trong những tác phẩm sau này của Murakami. Phải chăng , lúc ấy chính tác giả cũng chưa gọi tên nổi những điều ông mong muốn chạm đến trong tác phẩm của mình, dù nó đã thành hình.
Anh ta, nhân vật tôi ấy, tự dưng xuất hiện, rồi kể chuyện, chuyện đời anh ta, làm người đọc cũng mặc định là đã biết anh ta như thể biết rõ xuất thân, biết tuổi tác, nghề nghiệp, tính cách, sở trường. Anh ta kể vài chuyện linh tinh về cuộc đời rồi kéo người đọc say sưa vào cái cuộc “săn cừu hoang” của anh ấy. Tại sao là cừu? Vì sao lại là săn?
Thực tế, đọc truyện Cuộc săn cừu hoang xong, bạn có thể nhận ra thực sự chả có một cuộc đi săn đúng nghĩa nào như ta vẫn tưởng tượng. Rốt cục, cái con cừu mà nhân vật tôi đi săn ấy, nó đã chết, chết cùng Chuột đêm hôm ấy. Nó chết trước khi người đọc kịp nghĩ nhiều về nó.
Đánh giá cuốn sách
Review sách Cuộc săn cừu hoang là một tiểu thuyết thú vị của tác giả Haruki Murakami. Cứ ngỡ chỉ có cừu hoang xuất hiện trong câu chuyện này mặc dù vậy không, nào là rắn, chuột, gấu trúc, mèo, hươu cao cổ, chó, dê, chim gõ kiến, bồ câu, cá trích, tôm, cá heo, cá voi, cá ngừ, châu chấu, nai,… đều xuất hiện. Nhân vật chính là một người cô độc và lạc lõng vì anh ta chẳng có một người bạn hay một người hàng xóm thân quen nào để tâm sự. Anh ta sống trong một căn hộ tịch mịch và mang tới cảm xúc không mấy vui vẻ.
Tạm kết
Review sách Cuộc săn cừu hoang là một trong những tác phẩm định hình phong cách văn chương của ông. Có lẽ thế, nên ngay từ Cuộc săn cừu hoang, ta đã bắt gặp lối miêu tả cảnh vật đến nội tâm nhân vật độc đáo của ông, từ những cách mô tả tỷ mỉ và đa chiều về con người cũng như cảnh vật. Tại khotrithuc.vn, bạn có thể tham khảo được nhiều bộ sách hay hấp dẫn và có thể mua những cuốn sách yêu thích với giá cực kì ưu đãi!
Mời bạn xem thêm các bài review sách đầy đủ và khotrithuc.vn nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.
Xem thêm Review sách Nguyên lý 80/20 – Bí quyết làm ít được nhiều