Review sách vang bóng 1 thời của tác giả Nguyễn Tuân

Review sách vang bóng 1 thời tuyển tập 12 tác phẩm truyện ngắn  tùy bút mang đậm cái chất Nguyễn Tuân duy mỹ, được in thành sách lần đầu năm 1940. Từ đó đến nay, sách được tái bản không biết bao nhiêu lần và được Nhã Nam đưa vào bộ sách Việt Nam danh tác cùng với Miếng ngon Hà Nội, Việc làng, Gió đầu mùa, Hà Nội băm sáu phố phường… Bài viết này, Khotrithuc.vn sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung chi tiết nhất về tác phẩm, cùng tham khảo bài viết nhé!

Review sách vang bóng 1 thời – Giới thiệu sách

Vang bóng 1 thời 1
Giới thiệu sách Vang bóng 1 thời

Thông tin sách Vang bóng 1 thời 

Tên nhà cung cấpNhã Nam
Tác giảNguyễn Tuân
NXBNXB Hội Nhà Văn
Năm XB2018
Trọng lượng (gr)220
Kích Thước Bao Bì14.5 x 20.5
Số trang212
Hình thứcBìa Mềm

Review sách vang bóng 1 thời – Thông tin tác giả

Vang bóng 1 thời 2
Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân, lứa học sinh nào của Việt Nam cũng quen thuộc với những tác phẩm kinh điển như Chữ người tử tù hay Tùy bút sông Đà. Văn Nguyễn Tuân mang lối viết liên tưởng tạo hình. Ông không chỉ viết bằng ngòi bút của một nhà văn mà còn sử dụng nhãn quan của một họa sỹ, đôi tay của một nhà điêu khắc.

Nói văn ông giàu hình ảnh là chưa đủ. Mọi tác phẩm của Nguyễn Tuân đều giàu sắc màu, giàu hình khối  giàu chất điện ảnh. Ông nổi tiếng với những bài tùy bút mang phong cách riêng, không bị trộn lẫn với bất cứ cây bút nào.

Review sách Vang bóng 1 thời

Nội dung sách Vang bóng 1 thời

Ông cũng đã từng viết: “Chúng ta vẫn đắm đuối với nghề làm văn, ngày càng chuốt thêm văn tự. Ngày càng làm tốt dẻo bền hơn lên nữa cái tiếng nói Việt cổ truyền của mình”. Với ý thức cao như vậy, nên ông luôn “tự học” để trang bị cho mình vốn ngôn từ nhiều loại, giàu có, để dùng 1 cách thoải mái trong quá trình hành nghề. Ngôn từ của ông khoan thai, nhẹ nhõm, cứ từng bước một tự nhiên cuốn vào tâm trí độc giả.

Review sách vang bóng 1 thời  Nguyễn Tuân tìm về những nét đẹp mắt của thời quá vãng để hoài niệm  tái tạo lại. Những cảnh uống trà, tặng chữ, gội đầu, ăn cơm, thưởng trăng… đều được diển tả lại bằng một hệ thống ngôn ngữ đậm chất phong lưu, cao nhã, khiến bạn đọc có cảm xúc thanh tịnh, tinh khiết.

Hành trình đi tìm vẻ đẹp vang bóng một thời

Ngay từ nhan đề tác phẩm, Nguyễn Tuân đã khái quát nội dung của tác phẩm này, đó là viết về một đoạn kí ức “vang bóng”, nay đã không còn hiện hữu mà chỉ phảng phất trong tiềm thức của con người. Tập truyện gồm mười hai truyện ngắn & tùy bút gắn liền với những câu chuyện về nếp sống thanh nhã phong lưu của người xưa xưa, tác phẩm xen lẫn hai yếu tố thực hư dẫn dắt người đọc tìm về với những vẻ đẹp truyền thống của quốc gia đã quá vãng. Nguyễn Tuân đi tìm vẻ đẹp trong âm vang của quá khứ với những thú thưởng trà, đánh thơ, thả thơ. Tác phẩm đầu tay của Nguyễn Tuân được cho là đạt gần nhất đến độ hoàn thiện, cái đẹp của thế gian:

“Đêm nay là đêm mười bốn tháng tám.  là cuộc thả thơ lần thứ 2 của cụ Nghè Móm. Lần trước thả vào thượng tuần tháng bảy, trước ngày có mưa Thất tịch; lần này cụ Nghè Móm chọn ngày mười bốn, có người hỏi vì sao không để đến ngày rằm, cụ nói: “Trăng mười bốn mãi mãi khéo hơn trăng rằm. Ngày mười bốn là vầng trăng đi tới chỗ toàn thịnh. Ngắm vầng trăng rằm, người ta tinh ý sẽ nhận ra cái vẻ sắp tàn của một vật gì đã mãn khai trong có một thì.” – Trích Thả thơ trong tập Vang bóng một thời.

Vang bóng một thời trước hết là một tác phẩm mang tính “phục cổ”.

Có thể bạn có thể đặt câu hỏi: Vì sao tôi lại sử dụng từ phục cổ? Phục cổ là gì? Sử dụng nó trong ngữ cảnh này có hợp?

Tôi cho là hợp đó chứ. Bởi xuyên suốt 12 truyện ngắn này, Nguyễn Tuân đã tìm về nguồn cội dân tộc, tìm lại những thú vui tao nhã một thời để trình lại cho độc giả, để dựng lên trên trang giấy một không gian lâu đời, của những vẻ đẹp cổ kính kín đáo. Cắt nghĩa ra, ở đây cụ Tuân chính là đang phục dựng, phục hồi lại những giá trị cổ qua trang văn của mình.

Qua 12 câu chuyện (Chém treo ngành, những chiếc ấm đất, thả thơ, đánh thơ, ngôi mả cũ, chữ người tử tù, ném bút chì, chén trà trong sương sớm, một cảnh thu muộn, báo oán, trên đỉnh non Tản), Nguyễn Tuân đã đi tìm lại cái âm thanh, âm vang của một thời vàng son của dân tộc, đuổi theo hình bóng của một nền văn hóa đã khuất dần sau những sự lấn át của “văn minh vật chất phương Tây”.

Ngẫm về biết đủ, cái thiên lương, cái thiện, cái mỹ

Vang bóng 1 thời 4
Ngẫm về biết đủ, cái thiên lương, cái thiện, cái mỹ

Tại thời điểm này, khi buổi loạn lạc đã qua, con người bình thản trở lại với thú chơi hoa thưởng trà, tuy nhiên mấy ai xét đến cái “tư cách” đủ mới dám chơi hoa như cụ Kép xưa trong “Hương Cuội”. Vẫn đang buổi giao thời Tây Ta va đập, mới cũ nhập nhằng, con người ngày càng sống nhanh , sống vội, sống cạn , một tác phẩm như Vang bóng 1 thời  có lẽ khiến người đọc biết chậm lại, sâu hơn, nghĩ sâu hơn về cái chân, thiện , mĩ mà quay về chăm sóc những giá trị tinh thần đích thực của đời người.

Người đọc sẽ không thể nào quên được hình ảnh ông Huấn Cao cho chữ trong một không khí khói tỏa như đám cháy trong nhà lao & lời nhắc người xin chữ: “thầy Quản nên tìm về quê mà ở đã rồi hãy tưởng tượng đến chuyện chơi chữ. Ở đây khó giữ thiên lương cho lành vững,  rồi cũng đến nhem nhuốc mất cái đời lương thiện đi”.

Sở dĩ tôi chọn cho vang bóng một thời cụm “tiếng vọng trong cơn trở dạ của thời thế” là bởi:

Review sách vang bóng 1 thời mặc dù là dưới xã hội xưa hay nay, đương thời hay tối tân, những trang văn được nguyễn tuân khắc họa đã & sẽ luôn là trang văn ghi dấu lại một phần tài hoa, một phần hồn phách của một thời vang bóng. Giữa những sự xô bồ của thời đại kim khí, nó như một tiếng vọng về, nhắc ta về sự trân quý những giá trị cổ xưa, nhắc nhở ta về một thời cha anh còn vang bóng.

Trong cơn trở dạ, thay thời của lịch sử, chúng ta vẫn thật may mắn khi có một nhà văn như Nguyễn Tuân, một người cả đời đi tìm về cái đẹp, tìm về cái hồn thiêng non nước.

Đánh giá sách Vang bóng 1 thời

Screenshot 54

Screenshot 55

Vang bóng 1 thời có lẽ rằng mọi người quen thuộc nhất với “Chữ người tử tù” được in trong sách giáo khoa phổ thông. Mình cũng thấy đây là tác phẩm điểm nhấn của tất cả bộ truyện. Nguyễn Tuân đã viết về cái đẹp được sinh ra ngay trong cái tối tăm của ngục tù,  chính cái đẹp ấy đã cứu rỗi tâm hồn con người. Đó cũng chính là người tài hoa bị đày ải vào chỗ tăm tối mà vẫn duy trì được thiên lương trong sáng.

Hay ở tác phẩm “Bữa tiệc máu” cũng viết về bác Lê một đao phủ chuyên ngành – một con người có tấm lòng trắc ẩn song lại phải làm công việc ghê rợn, mọi người khinh bỉ, đó là chém đầu người. Nguyễn Tuân cũng thể hiện được cái tài hoa tài tử trong “Chữ người tử tù” khi sống lại nghệ thuật thi pháp hàng trăm năm, có bề rộng chiều sâu về văn học, hội họa, thiên văn, âm nhạc,…  đấy cũng là tình yêu về phong tục truyền thống của ông. Hay như trong truyện ngắn “Chén trà trong sương sớm” là nghệ thuật pha trà đầy cổ điển, tinh vi, cầu kì.

Tạm kết

Review sách vang bóng 1 thời  được hình thành trong buổi giao thời  có thể thấy cảnh & người trong tập truyện đều là cảnh & người không được mô tả kỹ  cụ thể là ở đâu, giải thích được rằng họ ở là dĩ vãng — thứ dĩ vãng đã một thời vang bóng. Những bạn đọc mẫn cảm với cái đẹp xưa cũ, tuyệt đối sẽ đắm đuối bần thần trong thế giới văn chương của Nguyễn Tuân. Tại Khotrithuc.vn, bạn có thể tham khảo được nhiều bộ sách hay hấp dẫn và có thể mua những cuốn sách yêu thích với giá cực kì ưu đãi!

Mời bạn xem thêm các bài review sách đầy đủ và chi tiết nhất tại Khotrithuc.vn nhé! Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi.

Xem thêm Review sách nghệ thuật quản lý nhân sự của Welby Altidor

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *